Translate

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กิจกรรมประจำหน่วยที่2 เรื่อง หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

กิจกรรมประจำหน่วยที่ 2 หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยี

1.) กระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร มีองค์ประกอบอะไบ้างตอบ กระบวนการจัดการข้อมูล โดยการนำข้อมูลดิบไปประมวลผล จะเรียกว่า สารสนเทศประกอบด้วย 4 ขั้นตอน
1.การรวบรวมข้อมูล 
2.การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล 
3.การประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศและความรู้ที่นำมาใช้ในการตัดสินใจ
4.การเผยแพร่สารสนเทศ

2.) จงให้คำนิยามของสิ่งต่อไปนี้ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าสิ่งเหล่านั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร 
1) ข้อมูล 
2) สารสนเทศ 
3) ความรู้
ตอบ ข้อมูล        หมายถึง ข่าวสาร เอกสาร ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับบุคคล          สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลดิบต่างๆ ที่ได้รับการประมวลผลแล้ว         ความรู้        หมายถึง สิ่งที่ทำให้คนเข้าใจ แล้วนำความเข้าใจนั้นๆ มาปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
         ความสัมพันธ์ คือ เรามีข้อมูลนั้นๆ แล้วนำข้อมูลนั้นๆมาผ่านการประมวลผล จะกลายเป็นสารสนเทศ ในขณะนั้น เมื่อเราประมวลผลก็จะเกิดการคิด วิเคราะห์ เราก็จะได้ความรู้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


3.) จงยกตัวอย่างจากประสบการณ์ของนักเรียนเองว่า ความรู้ช่วยในการตัดสินใจได้อย่างไรตอบ ขณะทำข้อสอบ ลังเล ไม่แน่ใจ และสับสนว่าข้อไหนถูกต้องที่สุด จึงได้คิดและประมวลผลว่าข้อไหนถูกต้องที่สุด ขณะนั้นก็ได้ความรู้ต่างๆมากมาย จากได้คิดหาคำตอบด้วยตัวเอง


4.) การเก็บรักษาข้อมูลและสารสนเทศมีวิธีการอย่างไร และเก็บไว้เพื่อประโยชน์อะไรตอบ 1. การเก็บรักษาข้อมูล นำข้อมูลมาบันทึกเก็บไว้ในสื่อบันทึกต่างๆ เช่น แผ่นซีดี  แฟรชไดร์ รวมถึงดูแลด้วย และทำสำเนาข้อมูลไว้ใช้งานได้ต่อไปในอนาคต
 2. การทำสำเนาข้อมูล หรือไปแจกจ่าย คำนึงถึงความจุและความทนทานของสื่อบันทึกข้อมูล
 3. การสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูล ข้อมูลต้องส่งต่อไปยังผู้ใช้งานที่ห่างไกลได้ง่าย รวดเร็วและทันเวลา
4. การปรับปรุงข้อมูล ที่จัดเก็บจ้ดมูลไว้เพื่อการใช้งาน เช่น การตัดสินในการดำเนินการ ข้อมูลจึงต้องมีการปรับปรุง ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และจัดเก็บอย่างเป็นระบบเพื่อการค้นหาได้อย่างรวดเร็ว 
เก็บไว้เพื่อ ไม่ให้เกิดการสูญหายหรือชำรุดและมีการสำรองไว้


5.) การเผยแพร่สารสนเทศมีวัตถุประสงค์อย่างไร และต้องคำนึงถึงอะไรบ้างตอบ วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการเผยแพร่และต้องคำนึงถึงผู้ที่เราต้องการให้รับรู้และให้ได้ประโยชน์


6.) จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เมื่อนักเรียนพบปัญหา ตามปกตินักเรียนจะหาคำตอบให้แก้ปัญหานั้นด้วยวิธีใดบ้าง จงบอกมา 3 วิธี พร้อมทั้งบอกว่าแต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียอย่างไรตอบ ปัญหา คือ เลิกเรียนแล้วจะโทรศัพท์ให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน แต่เงินในโทรศัพท์หมด            วิธีแก้ปัญหา คือ            1.ยืมโทรศัพท์ของเพื่อน 

               ข้อดี    ไม่ได้เสียเงินค่าโทรศัพท์ 
               ข้อเสีย ต้องพึ่งพาเพื่อนและทำให้เงินในโทรศัพท์ของเพื่อนลดน้อยลง            2.ใช้ตู้โทรศัพท์สาธารณะ 
               ข้อดี    ไม่ต้องพึ่งพาโทรศัพท์ของเพื่อน ไม่ทำให้เงินในโทศัพท์ของเพื่อน                        ลดลง
               ข้อเสีย ต้องจ่ายเงินค่าโทรศัพท์
            3.นั่งรอผู้ปกครองจนกว่าผู้ปกครองจะมารับกลับบ้าน 
               ข้อดี    ไม่ต้องจ่ายเงินค่าโทรศัพท์ และ ไม่ต้องยืมโทรศัพท์ของเพื่อนทำให้เงินโทรศัพท์ของเพื่อนลดน้อยลง
               ข้อเสีย ต้องรอผู้ปกครองนานๆ ทำให้เบื่อ และ เสียเวลาในการทำกิจกรรมอื่นๆต่อ

7.) ปัญหาง่ายๆในชีวิตประจำวัน จำเป็นต้องใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบหรือไม่ เพราะเหตุใดตอบ เป็นระบบ เพราะ ถ้าเราแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบจะทำให้งานนั้นๆออกมาได้ดี ไม่เสียเวลา ประหยัดเวลา และ รวดเร็ว


8.) การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบมีขั้นตอนและวิธีการอย่างไร จงอธิบาย และมีประโยชน์อย่างไรตอบ ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์ปัญหา เพื่อหาประเด็นสำคัญของปัญหา         ขั้นตอนที่ 2 หาแนวทางการแก้ปัญหา         ขั้นตอนที่ 3 กำหนดรายละเอียดในการแก้ปัญหา         ขั้นตอนที่ พิจารณารายระเอียดว่าเหมาะสมหรือไม่         ขั้นตอนที่ 5 พิจารณามาตรการแก้ปัญหาว่าเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอให้กลับไปขั้นตอนที่ 1
         ประโยชน์ คือ ช่วยในการแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม


9.) จงยกตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการแก้ปัญหาที่นักเรียนได้พบเห็นมาโดยเล่าเรื่องราวพอสังเขปและวิจารณ์ว่าเป็นการแก้ปัญหาที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใดตอบ 
โปรแกรมGSP ใช้ในประกอบการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นโปรแกรมที่สามารถหาคำนวณหาผลลัพธ์โดยการสร้างเป็นเรขาคณิตต่างๆ เพื่อหาคำตอบ หรือการแก้ปัญหาจำนวนต่างๆที่ต้องหาได้จากการวัดพื้นที่ หรือความยาวต่างๆ เพื่อให้ได้คำตอบตามที่ต้องการ เป็นการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เพราะโปรแกรมมีความสามารถมาก สามารถคำนวณได้จริงในเวลารวดเร็ว และมีความสร้างสรรค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น